แชร์

สวิทช์ควบคุมการไหล Flow Switch คืออะไร

อัพเดทล่าสุด: 10 ม.ค. 2024
379 ผู้เข้าชม
สวิทช์ควบคุมการไหล Flow Switch
สวิทช์ควบคุมการไหล (Paddle Flow Switch , Flow Switch ) คืออะไร

Flow switch หรือ สวิทช์การไหลเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจจับการไหลของสารไหลในท่อหรือการเคลื่อนไหลของสารนั้น ๆ และทำงานเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในการไหลที่ถูกตั้งค่าไว้

สวิทช์ควบคุมการไหลแบบใบพัด ( Paddle Flow Switch )

Paddle Flow Switch เป็นประเภทหนึ่งของ flow switch ที่มีการใช้เพื่อตรวจจับการไหล มีใบพัดหรือ Paddle ที่ติดตั้งในท่อ และเมื่อมีการไหลของสารที่ผ่านท่อนั้น ๆ ใบพัดก็จะถูกผลักเคลื่อน เมื่อใบพัดถูกผลักเคลื่อน มีการสร้างสัญญาณทางไฟฟ้าที่ใช้ในการตรวจสอบการไหล

หลักการทำงาน ของ สวิทช์ควบคุมการไหล

ระบบท่อที่มีการไหลของของสารเพื่อตรวจจับการไหลและทำงานตามการเปลี่ยนแปลงของการไหลนั้น โดย การสร้างสัญญาณทางไฟฟ้าเมื่อมีการไหลเกินหรือไม่ไหลตามที่ตั้งค่าไว้ มักนำมาใช้ในการควบคุมกระบวนการหรือป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่มีการหยุดหรือลดการไหลของของสาร

6 ข้อคุณสมบัติ สวิทช์ควบคุมการไหล ก่อนจะซื้อ
  • การตรวจจับการไหล : คุณสมบัติหลักของ Flow Switch คือการตรวจจับการไหลของของสารในท่อ โดยเมื่อมีการไหลเกินหรือน้อยกว่าที่กำหนด อุปกรณ์นี้จะส่งสัญญาณไปยังระบบควบคุม
  • ความไวในการตอบสนอง : เพื่อที่จะสามารถตรวจจับการไหลของของสารได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง
  • ความแม่นยำในการวัด : ในวัดการไหลของสารเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ระบบควบคุมสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ
  • ความทนทานท่อน้ำ : เพื่อให้สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีน้ำหรือสารเคมีได้

  • ความทนทานท่อและวัสดุ : วัสดุที่ทนทานต่อสารที่ไหลผ่านท่อ เพื่อให้ Flow switch มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
  •  การติดตั้งและการใช้งานที่ง่าย : Flow switch ควรมีการติดตั้งและการใช้งานที่ง่าย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยไม่ยุ่งยาก

8 ขั้นตอนของการติดตั้งของ สวิทช์ควบคุมการไหล

วิธีเลือกตำแหน่งที่ติดตั้ง --> ทำความสะอาดผิวท่อ-->ติดตั้ง Flow Switch -->การเชื่อมต่อทางไฟฟ้า -->ปรับตั้งค่า (ตามจำเป็น) ตามคู่มือการใช้งานของ Flow Switch -->ทดสอบการทำงานàทดสอบทางไฟฟ้า-->ทดสอบระบบ

3 ขั้นตอนการทำงานของ สวิทช์ควบคุมการไหล

ตัวตรวจสอบการไหล( มีความไวสูงในการตรวจจับการไหล ) --> การเปลี่ยนแปลงในการไหล( เมื่อมีการไหลของของสาร) --> การส่งสัญญาณ ( เมื่อ Flow switch ตรวจจับการไหลของของสารแล้ว )

 ทั้งที่มีความเสี่ยงที่ใบพัดอาจถูกปิดตัวไม่ได้หากมีสิ่งกีดขวาง, แต่ในบางแบบอุปกรณ์, มีการตรวจวัดการไหลด้วยความละเอียดและประสิทธิภาพสูง การเลือกรูปแบบไหนที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับความต้องการและเงื่อนไขการใช้งานที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละระบบ 

รวม 5 ประยุกต์การใช้งาน สวิทช์ควบคุมการไหล

 ระบบน้ำดื่มและน้ำประปา : สามารถใช้ตรวจจับการไหลของน้ำในท่อ และเมื่อมีการใช้น้ำมากขึ้นหรือน้อยลงเกินค่าที่กำหนด อุปกรณ์นี้จะส่งสัญญาณไปยังระบบควบคุมเพื่อเปิดหรือปิดวาล์วหรือปรับการทำงานของระบบปั๊มน้ำ

 ระบบลมประจำอาคาร : สามารถใช้ตรวจจับการไหลของอากาศหรือก๊าซในท่อของระบบลมประจำอาคาร และเมื่อมีการไหลมากเกินกว่าที่กำหนด อุปกรณ์นี้สามารถใช้สัญญาณในการเปิดหรือปิดวาล์วหรือควบคุมระบบลม

 ระบบทำความเย็น : สามารถใช้ในระบบทำความเย็นเพื่อตรวจจับการไหลของน้ำหล่อเย็นหรือสารทำความเย็น และทำให้ระบบสามารถปรับการทำงานของคอมเพรสเซอร์หรือวาล์วเพื่อควบคุมการทำความเย็น

 ระบบหยุดเซฟตี้ : สามารถนำมาใช้ในระบบหยุดเซฟตี้ เพื่อตรวจสอบการไหลของสารที่ถูกจ่ายในการผลิต และเมื่อมีการไหลผิดปกติ อุปกรณ์นี้จะทำให้ระบบหยุดทำงานเพื่อป้องกันความเสียหาย

 ระบบน้ำหล่อเย็น:สามารถใช้ในการตรวจสอบการไหลของในท่อ และเมื่อมีการไหลน้อยลงหรือมากขึ้นเกินกว่าที่กำหนด อุปกรณ์นี้สามารถใช้สัญญาณในการควบคุมการทำงานของระบบหล่อเทียน

คำถามของลูกค้าที่ถูกถามมาบ่อย เกี่ยวกับ สวิทช์ควบคุมการไหล (Paddle Flow Switch , Flow Switch )

1.ทำไมต้องใช้ Flow switch?

 ใช้เพื่อตรวจจับและควบคุมการไหลของสารในระบบ, มักนำมาใช้ในการเริ่มหรือหยุดการทำงานของอุปกรณ์หรือระบบเมื่อมีการไหล

2. Flow switch ทำงานอย่างไร?

 มีตัวตรวจวัดที่ตอบสนองต่อการไหลของสาร และเมื่อมีการไหลเกินหรือไม่ไหลตามที่ตั้งค่า ซึ่งจะสร้างสัญญาณทางไฟฟ้าที่ส่งไปยังระบบควบคุม

3. Flow switch ใช้ทำงานในอุตสาหกรรมไหน ?

 มีการใช้งานในอุตสาหกรรม เช่น งานอุตสาหกรรม, ระบบท่อน้ำ, ระบบท่อน้ำดับเพลิง, และงานที่ต้องการควบคุมการไหล

4. Flow switch มีประเภทอะไรบ้าง?

 มีหลายประเภท เช่น ระบุ Flow Switch, Paddle Flow Switch, Thermal Flow Switch, Magnetic Flow Switch, และ Ultrasonic Flow Switch

5.ทำไมถึงใช้ Paddle Flow Switch?

 ใช้ในการตรวจจับการไหลด้วยใบพัดหรือ Paddle ที่ติดตั้งในท่อ และมีการสร้างสัญญาณเมื่อมีการไหล

6. Flow switch มีการปรับค่าได้ไหม?

 มีการปรับค่าได้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าค่าต่าง ๆ ตามความต้องการ
บทความที่เกี่ยวข้อง
ปัญหาของสายลม
ปัญหาและวิธีแก้ไขปัญหาของสายลมในงานอุตสาหกรรมสามารถจำแนกได้เป็นหลายประเด็นที่เกิดจากการใช้งานหรือสภาพแวดล้อม ต่อไปนี้เป็นปัญหาหลักและวิธีแก้ไข:
22 ก.ย. 2024
Micrometer ไมโครมิเตอร์
เป็นเครื่องมือวัดที่ใช้ในการวัดความหนา เส้นผ่านศูนย์กลาง หรือระยะขนาดเล็กที่ต้องการความแม่นยำสูง โดยเฉพาะในงานอุตสาหกรรมและวิศวกรรม
21 ก.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy