แชร์

เกียร์ทดรอบ หรือ Worm gear คืออะไร

อัพเดทล่าสุด: 8 ม.ค. 2024
1223 ผู้เข้าชม
เกียร์ทดรอบ Worm gear

เกียร์ทดรอบ หรือ เรียกว่า Worm gear หรือ เกียรตัวหนอน

เกียร์ทดรอบประกอบด้วยสองส่วนหลักคือ "worm" หรือ "หนอน" และ "gear" หรือ "เฟือง" "Worm" เป็นแบบสกรูที่มีลักษณะคล้ายกับเกียร์ทดรอบ

หลักการทำงาน


เมื่อมีการหมุนเวิร์ม จะทำให้เกียร์ทดรอบ หมุนไปตามทิศทางของเวิร์ม แต่ไม่สามารถหมุนกลับ เนื่องจากมีการติดขัดระหว่างเกียร์ทดรอบกับเวิร์ม ทำให้เกียร์ทดรอบมีประสิทธิภาพในการลดความเร็วและเพิ่มแรงบิด ซึ่งมักนิยมใช้ในแอปพลิเคชันที่ต้องการการลดทอนแรงบิดมากๆ เช่น ในระบบที่ใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องจักรหรือการทำงานที่ต้องการควบคุมความเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ

5 ประเภทของที่คุณต้องรู้ของ เกียร์ทดรอบ หรือ เกียรตัวหนอน

  1. เกียร์ทดรอบแบบแกนตั้ง (Single Enveloping Worm Gear)
  2. เกียร์ทดรอบแบบแกนแนวนอน (Double Enveloping Worm Gear)
  3. เกียร์ทดรอบแบบหนึ่งลูกกรงหลายพินเยียร์ (Multi-start Worm Gear)
  4. เกียร์ทดรอบแบบทรงกรวยและเฟือง (Cylindrical and Hourglass Worm Gear)
  5. เกียร์ทดรอบแบบทรงสี่เหลี่ยม (Square Worm Gear)
3 ข้อคุณสมบัติ เกียร์ทดรอบ หรือ เกียรตัวหนอน ก่อนจะซื้อ
  • สัดส่วนการลดของเกียร์: Worm Gear มีลักษณะที่สามารถทำให้เกิดการลดสัดส่วนได้มาก ซึ่งทำให้เกียร์ทดรอบเหมาะสำหรับการใช้ในระบบที่ต้องการการลดรอบที่มีอัตราส่วนสูง
  • การทำงานอยู่ในทิศทางเดียว: Worm Gear ทำงานโดยการหมุนที่ทิศทางเดียว คือ เมื่อทำการหมุนหนึ่งเกียร์, ก็จะทำให้เกียร์อีกด้านหนึ่งหมุนไปด้วย แต่ไม่สามารถทำงานในทิศทางกลับได้
  • การทำงานเงียบ: Worm Gear มีลักษณะการทำงานที่เงียบสงบ, ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการการเงียบ เช่น ในแอพพลิเคชันที่ต้องการการหมุนอย่างนุ่มนวลและน้อยเสียง
4 ขั้นตอนของการทำงาน

มอเตอร์ของด้านเพลาหนอนหมุน -> เกียรตัวหนอนหมุน->การโอนถ่ายกำลัง (Power Transmission) -> กระสุนเพลาหมุน(Worm Wheel) -> ลดสปีด (Speed Reduction)

รวม 6 ประยุกต์การใช้งาน เกียร์ทดรอบ หรือ เกียรตัวหนอน

 การลดสปีด (Speed Reduction): มักถูกนำมาใช้ในระบบที่ต้องการการลดสปีด, เช่น ในเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ต้องการทำงานที่ความเร็วต่ำ

 การส่งกำลัง (Power Transmission): นั้นมีความสามารถในการส่งกำลังมาก, ดังนั้นมันมักถูกนำมาใช้ในระบบที่ต้องการการโอนถ่ายกำลัง, เช่น ในระบบที่ต้องการส่งกำลังไปยังอุปกรณ์หรือส่วนต่าง ๆ ในโรงงาน

 การควบคุมตำแหน่ง (Position Control): มีความสามารถในการควบคุมตำแหน่งอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ในระบบที่ต้องการทำงานที่ควบคุมตำแหน่งของกลไกหรืออุปกรณ์

 ระบบลานเคลื่อนที่ (Material Handling Systems): ในระบบลานเคลื่อนที่หรือระบบยกระดับสินค้า สามารถนำมาใช้ในการยกสินค้าหรือทำการเคลื่อนที่ต่าง ๆ ในโรงงาน

 เครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิต: มักถูกนำมาใช้ในเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิตต่าง ๆ ในโรงงาน  เพื่อการเคลื่อนที่หรือการทำงานที่ควบคุมตำแหน่ง

  ระบบลูกบอลสกรู (Ball Screw Systems): มักถูกนำมาใช้ในระบบลูกบอลสกรูเพื่อการเคลื่อนที่ที่เป็นความแม่นยำในโรงงาน

คำถามของลูกค้าที่ถูกถามมาบ่อย เกียร์ทดรอบ หรือ เกียรตัวหนอน Worm gear

1.เกียร์ทดรอบคืออะไร?

 เป็นเกียร์ที่มีรูปร่างเป็นลักษณะของเกลียวหรือวอร์ม มักถูกนำมาใช้ในการเพิ่มลดอัตราทดรอบหรือสร้างการลดทอน

2. Worm Gear ทำหน้าที่อย่างไร?

 ใช้ในกระบวนการลดทอนการเคลื่อนที่ระหว่างเกียร์ทดรอบและเกียร์ปีก โดยทำให้เกียร์อีกด้านหมุนเพียงหนึ่งรอบต่อการหมุนของเกียร์ทดรอบ

3.ในการใช้ Worm Gear, ลักษณะการเคลื่อนที่เป็นอย่างไร?

 ลักษณะการเคลื่อนที่ของ Worm Gear คือการหมุนโดยลากเกียร์ปีกในทิศทางเดียว โดยไม่สามารถหมุนกลับไปในทิศทางอื่น

4.Worm Gear มีประโยชน์อย่างไรในการใช้งาน?

 มีประโยชน์ในการลดทอนและเพิ่มอัตราทดรอบ

5.Worm Gear สามารถทำงานกับเกียร์อื่น ๆ ได้หรือไม่?

 สามารถทำงานกับเกียร์อื่น ๆ ได้ แต่ต้องระวังกับการทำงานในทิศทางตรงกันข้ามเนื่องจากมีความสามารถในการล็อกและป้องกันการหมุนถอย
บทความที่เกี่ยวข้อง
ปัญหาของสายลม
ปัญหาและวิธีแก้ไขปัญหาของสายลมในงานอุตสาหกรรมสามารถจำแนกได้เป็นหลายประเด็นที่เกิดจากการใช้งานหรือสภาพแวดล้อม ต่อไปนี้เป็นปัญหาหลักและวิธีแก้ไข:
22 ก.ย. 2024
Micrometer ไมโครมิเตอร์
เป็นเครื่องมือวัดที่ใช้ในการวัดความหนา เส้นผ่านศูนย์กลาง หรือระยะขนาดเล็กที่ต้องการความแม่นยำสูง โดยเฉพาะในงานอุตสาหกรรมและวิศวกรรม
21 ก.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy